Các thuốc điều trị viêm gan B tốt nhất hiện nay

Ngày đăng: 2017-10-11 14:48:59 Lượt xem 214

Gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể người nhưng nó lại rất dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài cũng như bên trong cơ thể. Cuối năm 2015, tổ chức Y tế thế giới WTO ghi nhận mỗi năm có hơn 1.45 triệu người tử vong  do bệnh viêm gan, riêng Việt Nam số người bị nhiễm viêm gan B chiếm hơn 20% dân số. Việc điều trị viêm gan B bằng thuốc có thực sự hiệu quả hay không?

Xét nghiệm định lượng HBV-DNA

Những triệu chứng bệnh viêm gan B thường gặp

Phương pháp điều trị viêm gan được áp dụng hiệu quả hiện nay

Viêm gan B là căn bệnh do virus HBV tấn công vào các tế bào gan, hủy hoại chúng, từ đó làm ảnh hưởng đến các chức năng gan, gây tích tụ độc tố trong cơ thể. Hậu quả để lại là gan bị viêm, xơ gan và nặng nề nhất là ung thư gan có thể nguy hại đến tính mạng người bệnh nếu không kịp thời điều trị.

Các loại thuốc điều trị viêm gan B

Để điều trị viêm gan B, thường bệnh nhân sẽ được sử dụng các loại thuốc đặc trị để kháng virus được dùng dưới hình thức uống và tiêm.

► Thuốc tiêm : Peg- interferon alfa-2a/2b,là nhóm các protein tự nhiên, được điều chế từ các tế bào của hệ thống miễn dịch ở động vật. Có tác dụng chống lại các tác nhân ngoại lai như virus, vi khuẩn và kì sinh trùng, hay các tế bào ung thư. Thuốc Interferon cũng có thể kháng virus qua việc hỗ trợ hệ miễn dịch cho cơ thể. Các tế bào  trong cơ thể người cũng tiết ra Inteferol tuy nhiên lượng inteferol của cơ thể người bị mắc bệnh viêm gan B mãn tính không có đủ lượng thuốc interferon để tiêu diệt virus. Do đó, cần phải tiêm thuốc interferon cho cơ thể để cơ thể có đủ lượng kháng thể chống virus.

► Thuốc uống: Lamivudine, Adefovir, Telbivudine , 3 loại thuốc này dễ bị kháng thuốc và gây tích tụ độc tính trên thận. Còn thuốc Entacavir có tác dụng phụ tương đối nhẹ , kết quả sẽ tốt hơn.

Những loai thuốc điều trị viêm gan B trên có khả năng ức chế virus trong thời gian dài nhưng không thể tiêu diệt hoàn toàn virus viêm gan B tận góc, người bệnh một khi đã dùng thuốc là phải theo đến cùng, không được ngưng. Nếu ngưng sử dụng thì chức năng gan của người bệnh sẽ chuyển biến xấu hơn.

các-thuốc-điều-trị-viêm-gan-b-tốt-nhất-hiện-nay

Mới đây các nhà khoa học đã thống nhất với phác đồ điều trị viêm gan B mới là phối hợp 1 thuốc uống+1 đến 2 liều thuốc tiêm.

Tenofovir + Peg-Inteferon alfa-2a

Entercavir + Peg-Inteferon alfa-2a

Tenofovir + Peg-Inteferon alfa-2a + Thymalfasin

Entercavir + Peg-Inteferon alfa-2a + Thymalfasin

Việc kết hợp hai các loại thuốc với nhau giúp tăng tỉ lệ chuyển đối huyết thanh HbeAg và HbsAg, hạn chế biến chứng xấu xảy ra, tuy nhiên phác đồ này còn hạn chế vì giá thành thuốc hơi cao và có nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Những lưu ý khi điều trị viêm gan B bằng thuốc

► Thuốc điều trị viêm gan B gây nên một số tác dụng phụ như sốt cao, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, rụng tóc rất nhiều, các thành phần của thuốc có thể gây ức chế tủy xương dẫn đến các tế bào máu trắng, giảm khả năng đông máu, dẫn đến hay chảy máu cam, chảy máu chân răng, việc sử dụng thuốc lâu sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, người bệnh dễ trầm cảm, mắc bệnh tiểu đường, suy thận, dễ bị nhiễm độc niệu, rối loạn chức năng tuyến giáp.

► Điều trị bằng thuốc chữa trị viêm gan B, chỉ có tác dụng ức chế virus trong thời gian dài nhưng không thể tiêu diệt tận góc virus, không thể ngưng thuốc, nếu người bệnh tự ý ngưng thuốc thì virus sẽ hoạt động trở lại, gan sẽ chuyển biến xấu hơn.

► Việc sử dụng thuốc lâu dài gây nên tình trạng virus kháng thuốc. Khi virus tiếp xúc với thuốc quá nhiều thì virus sẽ bị đột biến kháng thuốc, sau thời gian điều trị khoảng 6 tháng mà lượng virus không giảm hoặc giảm rất ít, theo dõi quá trình điều trị nếu virus viêm gan B  bỗng nhiên dương tính trở lại với số lượng tăng lên thì đây chính là dấu hiệu cho biết virus có khả năng kháng thuốc. Nếu không phát hiện sớm để thay đổi phương pháp điều trị kìm hãm sự nhân lên của virus thi rất dễ biến chứng thành xơ gan, xơ gan cổ trướng, ung thư gan.

► Vậy nên, trong quá trình điều trị viêm gan B bằng thuốc, người bệnh luôn phải thường xuyên  theo dõi định kỳ các chức năng gan để đánh giá hiệu quả của thuốc cũng như phát hiện những biểu hiện khác thường của gan.

Hiện nay với những tiến bộ của y học, việc điều trị viêm gan B bằng phương pháp mới đạt những hiệu quả đáng ngạc nhiên hơn hẳn điều trị bằng thuốc. Các phương pháp nổi bật như:  phương pháp xung tần số thấp (hay còn gọi là phương pháp trị liệu định hướng), phương pháp tách lộc virus và phương pháp truyền máu ozone.

các-thuốc-điều-trị-viêm-gan-b-tốt-nhất-hiện-nay

Trong đó phải kể đến phương pháp tách lọc virus đem hiệu quả nhanh và đem lại kết quả tốt trong việc tiêu diệt virus viêm gan B. Phương pháp này giúp tách lọc virus đem virus gây viêm trong máu người bệnh, đem hấp thu và giữ lại trong máy hút virus CIL, từ đó tách virus ra khỏi máu, chặn đứng chuổi nhân bản của virus, làm tiêu hao bản mẫu của virus trong nhân tế bào gan cuối cùng loại bỏ virus trong máu và trong gan.

Phòng khám đa khoa Hồng Phong là một trong những phòng khám đã và đang áp dụng các phương pháp điều trị trên trong việc điều trị viêm gan B. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và tận tâm với người bệnh, trang thiết bị hiện đại cùng việc áp dụng các phương pháp điều trị mới nhất với mong muốn đem lại sức khỏe cho bệnh nhân cũng như giảm bớt áp lực về chi phí để người bệnh an tâm điều trị. Khi có bất cứ thắc mắc nào, hãy gọi ngay đến số 028.3924.2222  để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch hẹn khám bệnh hoàn toàn miễn phí.