Đau hạ sườn phải- triệu chứng cảnh báo bệnh viêm gan B

Ngày đăng: 2017-10-28 11:32:50 Lượt xem 217

Viêm gan B là một trong những căn bệnh mãn tính gan nguy hiểm do virus viêm gan B gây nên, thường những biểu hiện của bệnh rất mờ nhạt trong thời gian đầu, dễ khiến người bệnh chủ quan và bỏ qua giai đoạn thăm khám và điều trị tốt nhất. Có rất nhiều câu hỏi gửi về phòng khám xoay quanh triệu chứng đau hạ sườn phải có phải là triệu chứng cảnh báo viêm gan B hay không.  Vì vậy, trong bài viết lần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về triệu chứng đặc biệt này để có những biện pháp phòng ngừa bệnh tốt nhất cho bản thân mình.

Xét nghiệm định lượng HBV-DNA

Những triệu chứng bệnh viêm gan B thường gặp

Phương pháp điều trị viêm gan được áp dụng hiệu quả hiện nay

Đau hạ sườn phải- triệu chứng cảnh báo bệnh viêm gan B

Gan nằm bên phải ổ bụng, phía dưới các xương sườn, nhận máu từ hai nguồn khác nhau từ tim và tĩnh mạch. Được bảo bọc bởi lớp vỏ ngoài với nhiều dây thần kinh nhưng gan lại không có dây thần kinh cảm giác, vì vậy đa số các bệnh về gan thường không có biểu hiện rõ rệt trong thời gian đầu, vì những tổn thương lúc đầu chưa nhiều và gan còn khả năng bù trừ nên sẽ không thể hiện ra ngoài cho đến khi gan bị sưng lên, vỏ gan bị kéo căng ra với những cơn đau tức khó chịu ở vùng hạ sườn phải tức lúc này bệnh đã rơi vào giai đoạn nặng, thậm chí ở khu vực gan lúc này có thể bị sưng và ảnh hưởng đến cơ hoành gây cảm giác đau khi thở.

dau-ha-suon-phai-trieu-chung-viem-gan-b

Đau hạ sườn phải cảnh báo bệnh viêm gan B

Trong trường hợp viêm gan B thì khi các virus trong cơ thể nhân lên nhanh chóng, hệ thống miễn dịch trong quá trình đào thải virus sẽ tiêu diệt luôn các tế bào gan, dẫn đến các tế bào gan bị tử vong làm cho gan bị tổn thương và người bệnh lúc này sẽ có biểu hiện đau tức vùng gan. Đau hạ sườn phải có thể xuất hiện ở giai đoạn bùng phát của triệu chứng viêm gan B cấp tính và đối với giai đoạn viêm gan B mãn tính thì triệu chứng đang cảnh báo tình trạng rất nguy hiểm, những tổn thương gan rất nhiều khiến cho các dây thần kinh bị chèn ép, gây nên cảm giác đau làm cho người bệnh khó vận động, thậm chí không thể sinh hoạt như bình thường.

Mức độ đau còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự tổn thương gan, khả năng hoạt động của virus cũng như hệ miễn dịch của từng người bệnh. Có người cảm thấy đau âm ĩ, từ đó chủ quan không chăm sóc, lơ là sức khỏe sẽ khiến cho bệnh phát triển nặng hơn. Những có người cũng sẽ cảm thấy bị đau tức dữ dội, hít sâu cũng sẽ cảm thấy đau khiến cho  cơn đau có thể lan rộng ra sau lưng.

Ngoài ra cũng sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, mất ngủ, ăn không ngon miệng, da và mắt có thể chuyển sang màu vàng… Vì vậy người bệnh khi xuất hiện triệu chứng đau hạ sườn phải này không nên chủ quan mà cần thăm khám và chăm sóc sức khỏe tốt nhất để phát hiện ra bệnh sớm ngay từ ban đầu.

Thêm nữa, có nhiều trường hợp bệnh nhân viêm gan B không có triệu chứng cụ thể vì không phải ai cũng sẽ bị đau hạ sườn phải, triệu chứng và biểu hiện của bệnh tùy thuộc vào cơ địa và sức đề kháng của mỗi người, nên có nhiều trường hợp người bệnh vẫn sinh hoạt bình thường và không hề ý thức được bản thân đang nhiễm phải bệnh.

Đau hạ sườn phải cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý gan khác

Ngoài viêm gan B thì triệu chứng đau tức vùng hạ sườn phải còn là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan C, xơ gan và ung thư gan. Tùy thuộc vào từng thể trạng bệnh mà bệnh nhân sẽ có những cơn đau với các mức độ khác nhau. Khi gan sưng to, đau nhức, âm ỉ xuất hiện ở những bệnh nhân xơ gan, ung thư gan đến 80%.

dau-ha-suon-phai-cung-co-the-la-dau-hieu-cua-benh-ly-gan-khac

Đau hạ sườn phải cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý khác

Mức độ đau nhất thường gặp ở bệnh nhân ung thư gan, do các khối u xuất hiện trong gan quá mức gây chèn ép màng gan khiến cho người bệnh ngày càng đau đớn.

Ngoài ra đau hạ sườn phải còn có thể là biểu hiện của một số bệnh lý khác như : Sỏi mật, ung thư túi mật, bệnh thận phải, áp xe dưới hoành, bệnh dạ dày, rối loạn đường ruột…

Nếu dấu hiệu đau hạ sườn phải kéo dài ngoại trừ trường hợp chấn thương từ bên ngoài thì cần xét xét lại có thể trong gan đang có những tổn thương nhất định, cần đến ngay các bệnh viện gan uy tín để kiểm tra và tìm ra đúng nguyên nhân cụ thể.

Dù kết quả chẩn đoán là bệnh hay không bệnh thì người bệnh cũng cần tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ để hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất. Tuyệt đối không nên chủ quan trong việc thăm khám và chăm sóc sức khỏe gan vì nếu để lâu thì bệnh có thể xảy ra các biến chứng nguy hại khác. Tránh tình trạng lạm dụng thuốc và tuyệt đối không dùng các phương pháp điều trị không theo sự chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng virus lờn và kháng thuốc xảy ra.

Với những thông tin trên, hi vọng mọi người đã hiểu rõ về triệu chứng đau hạ sườn phải cảnh báo bệnh viêm gan B cũng như các vấn đề nguy hiểm khác. Nếu còn những thắc mắc về tình trạng bệnh của bản thân hoặc nghi ngờ về sức khỏe của mình hãy liên hệ với phòng khám gan Hồng Phong qua hệ thống tư vấn online để được các chuyên gia gan hỗ trợ chi tiết hơn hoặc gọi vào số hotline 028.3924.2222 để đặt lịch hẹn thăm khám nhanh chóng và miễn phí ngay bây giờ.

Thông tin liên hệ : Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong

Địa chỉ : 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM

Hotline : 028.3924.2222 ( Tư vấn miễn phí 24/24 )