Những biểu hiện sớm của bệnh xơ gan cần chú ý

Ngày đăng: 2017-11-14 16:01:41 Lượt xem 198

Ngày nay tỉ lệ xơ gan tại đất nước ta ngày càng tăng cao, với thống kê lên tới 5% dân số nhiễm bệnh, nếu không được điều trị sớm và áp dụng đúng phương pháp có thể bệnh sẽ biến chứng sang xơ gan cổ trướng và ung thư gan rất nhanh chóng cũng như ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân và lây nhiễm nhanh chóng sang cho những người xung quanh khi không được phòng ngừa đúng cách. Bệnh xơ gan thường phát triển rất âm thầm với nhiều biểu hiện khó lường nên dễ tạo sự chủ quan cho người bệnh trong việc thăm khám và điều trị bệnh ở giai đoạn đầu. Chỉ đến khi phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn nặng làm cho việc phục hồi gặp khá nhiều khó khăn hơn. Hiểu được điều đó, trong bài viết lần này chúng ta hãy cùng các chuyên gia gan Phòng Khám chuyên gan Hồng Phong tìm hiểu về các biểu hiện sớm của bệnh xơ gan để có thể phát hiện ra bệnh từ sớm và phòng ngừa biến chứng tốt nhất cho bản thân mình.

Xơ gan mất bù sống được bao lâu

► Bệnh xơ gan cổ trướng có lây không

Những xét nghiệm xơ gan nào cần thực hiện

Những biểu hiện sớm của bệnh xơ gan cần chú ý

Thường thì xơ gan sẽ diễn biến rất âm thầm tùy vào từng cơ địa của người bệnh mà các biểu hiện sẽ xuất hiện khác nhau tùy theo giai đoạn bệnh. Xơ gan giai đoạn sớm hay còn gọi là xơ gan mất bù là giai đoạn bệnh mà ít người bệnh nào quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Vì những biểu hiện rất nhỏ và dễ nhầm lẫn sáng các bệnh lý khác thường kéo dài từ vài tuần, vài tháng hoặc vài năm..nên người bệnh cần hết sức cảnh giác.

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn đầu sẽ có những biểu hiện như :

bieu-hien-xo-gan-giai-doan-som

Những biểu hiện của xơ gan giai đoạn sớm cần chú ý

Rối loạn tiêu hóa : Biểu hiện qua chán ăn, đầy bụng, ăn uống khó tiêu, người bệnh thường sợ đồ ăn dầu mỡ, ăn uống không thấy ngon. Ở những bệnh nhân xơ gan do rượu, do gan bị viêm nặng do hóa chất có trong rượu bia, chính vì thế người bệnh cũng có thể bị đau vùng bụng, nhất là sau khi người bệnh lạm dụng bia rượu.

➢ Suy nhược cơ thể : Người bệnh sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, không muốn vận động hay hoạt động nhiều kể cả việc nhẹ thường ngày, đau nhức bắp tay và toàn thân.

➢ Sốt : Đôi khi có thể sốt về chiều do chức năng đào thải các chất độc ở gan bị suy giảm nên người bệnh cũng cần lưu ý vì biểu hiện này rất dễ tạo sự chủ quan và lầm tưởng sang các bệnh lý cảm xoàng khác.

➢ Ngứa : Cũng là triệu chứng khá phổ biến của xơ gan giai đoạn đầu chủ yếu ở chân tay và lưng, trên da có thể sẽ xuất hiện những sao vi mạch ở cổ hoặc mặt.

➢ Đau hạ sườn phải : Bệnh nhân cũng sẽ xuất hiện những cơn đau nhói ở hạ sườn phải nhiều lần trong ngày và mức độ đau sẽ khác nhau tùy thuộc vào mỗi người,

➢ Xuất huyết : Tình trạng chảy máu dưới da và niêm mạc cũng có thể xảy ra như chảy máu chân răng, chảy máu cam.. do cơ chế đông máu của bệnh nhân gặp vấn đề.

Ngoài ra, có thể gặp một số dấu hiệu nhận biết xơ gan như bụng hơi trướng lên, đầy hơi, thỉnh thoảng thấy đau tức hạ sườn bên phải.

Với những biểu hiện chưa rõ rệt, bệnh nhân sẽ dễ chủ quan vì phải chú ý kỹ mới có thể nhận ra những thay đổi bất thường của cơ thể. Có nhiều trường hợp bệnh nhân không có biểu hiện ra ngoài và vẫn sinh hoạt như người bình thường, tuy nhiên bên trong virus nhân lên và phá hoại gan rất mạnh mẽ.

Để xét nghiệm chính xác về bệnh xơ gan thường không thể thông qua các triệu chứng lâm sàng mà cần thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu về bệnh xơ gan mới có thể hiểu rõ và xác định được tình trạng bệnh mà người đó đang mắc phải vì vậy cần lựa chọn cho mình một bệnh viện chuyên khoa gan uy tín và tốt nhất để có thể thực hiện xét nghiệm chuyên sâu và có kết quả chính xác nhất giúp việc tiên lượng phác đồ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Nguyên nhân dẫn tới xơ gan cần lưu ý

Nguyên nhân xơ gan đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị xơ gan, dựa vào nguyên nhân sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp. Và bệnh xơ gan có rất nhiều nguyên nhân gây ra, cụ thể :

nguyen-nhan-xo-gan-can-luu-y

Nguyên nhân xơ gan như thế nào

Người mắc xơ gan do biến chứng từ viêm gan virus cần áp dụng theo phác đồ phù hợp do bác sỹ chuyên khoa chỉ định để có thể ngăn chặn sự phát triển của virus cũng như giảm thiểu các tổn thương ở gan do virus gây ra.

► Người mắc xơ gan do bia rượu cần tuyệt đối kiêng rượu, bia, các loại đồ uống có cồn và các chất kích thích.

► Người mắc xơ gan do biến chứng từ suy tim, bệnh đường mật,… cần có phương pháp điều trị dứt điểm các bệnh lý tim và đường mật.

► Người mắc xơ gan do suy dinh dưỡng cần có chế độ ăn uống cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu để giúp tình trạng bệnh hồi phục tốt hơn.

► Người mắc xơ gan do lạm dụng thuốc cần dừng sử dụng loại thuốc đó ngay và tập trung phục hồi phần gan bị xơ hóa để tránh biến chứng nặng nề hơn xảy ra.

Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác gây xơ gan như ngộ độc hóa chất, ký sinh trùng, nhiễm trùng, rối loạn hệ miễn dịch, nghẽn tĩnh mạch gan,… Các bác sỹ chuyên khoa sẽ đưa ra phương hướng chữa trị phù hợp dựa vào từng nguyên nhân để giúp bệnh nhân có thể điều trị dứt điểm bệnh tốt nhất.

Phần người bệnh cần có lối sống lành mạnh và cân đối nhất đây là chìa khóa vàng cũng như nguyên tắc quan trọng để giúp cho người bệnh có thể nâng cao hiệu quả điều trị của mình và phòng ngừa được các biến chứng nguy hại xảy ra. Bệnh cần nên được điều trị tốt nhất ở các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa gan chứ không thể tự ý điều trị bệnh có thể làm cho bệnh tình phát triển theo chiều hướng nặng hơn.

Nếu còn những thắc mắc về bệnh xơ gan cần được tư vấn hãy liên hệ với Phòng Khám Chuyên Gan Hồng Phong qua hệ thống tư vấn online để được các chuyên gia tư vấn gan hỗ trợ chi tiết hơn hoặc gọi vào số hotline 028.3924.2222 để đặt lịch hẹn thăm khám và điều trị nhanh chóng và miễn phí ngay bây giờ.