Phân tích xét nghiệm bilirubin

Ngày đăng: 2017-10-12 14:51:13 Lượt xem 177

Trong các xét nghiệm về gan thì kiểm tra Bilirubin là một bước không thể thiếu để đánh giá được tình trạng gan, vậy kết quả xét nghiệm Bilirubin có ý nghĩa như thế nào trong việc điều trị bệnh và khi nào thì phải tiến hành bước xét nghiệm này.

Xét nghiệm định lượng HBV-DNA

Những triệu chứng bệnh viêm gan B thường gặp

Phương pháp điều trị viêm gan được áp dụng hiệu quả hiện nay

Bilirubin là gì

Bilirubin là một sắc tố màu vàng cam, một sản phẩm chất thải được sản xuất chủ yếu bởi sự thoái hóa bình thường của heme, một chất tìm thấy chủ yếu trong hemoglobin protein trong các tế bào máu đỏ (hồng cầu). Cuối cùng bilirubin được xử lý bởi gan để cho phép loại bỏ ra khỏi cơ thể. Việc thực hiện xét nghiệm đo lượng Bilirubin trong máu sẽ giúp đánh giá được chức năng gan hoặc giúp chẩn đoán thiếu máu do tăng phá hủy hồng cầu (thiếu máu tán huyết).

phân-tích-xét-nghiệm-bilirubin

quá trình trao đổi chất của bilirubin

Bình thường tuổi thọ tế bào hồng cầu là 120 ngày, sau khi hồng cầu chết đi, sẽ giải phóng Hemoglobin (HB), Hemoglobin tiếp tuc giải phóng Biliverdin, lúc này Bilirubin được gọi là Bilirubin gián tiếp(IBiL). Sau khi Bilirubin gián tiếp đi vào gan, chuyển thành Bilirubin trực tiếp (DBiL), Bilirubin trực tiếp vào ruột qua ống mật rồi được bài tiết ra ngoài hoàn thành quá trình trao đổi chất của Bilirubin.

Những trường hợp cần xét nghiệm Bilirubin

Bác sĩ thường chỉ định xét nghiệm Bilirubin kết hợp với các xét nghiệm khác (alkaline phosphatase, aspartate aminotransferase, alanine aminotransferase) khi một ai đó có dấu hiệu bất thường chức năng gan . Xét nghiệm bilirubin có thể được dùng khi một người có các biểu hiện sau:

phân-tích-xét-nghiệm-bilirubin

► Khi một người có biểu hiện bệnh vàng da, vàng mắt

► Những người có tiền sử nghiện rượu, uống lâu năm, chất độc trong rượu có thể làm tổn thương gan nên cũng cần được xét nghiệm

► Những người thường xuyên sử dụng thuốc, có nghi ngờ ngộ độc thuốc cấp tính

► Những người đã từng tiếp xúc với người bị viêm gan B cũng có khả năng lây nhiễm bệnh như y tá-điều dưỡng, trong gia đình có người bị viêm gan B, từng dung chung kim tiêm hay các thiết bị dính máu ngươi bệnh.

► Khi cơ thể có các triệu chứng như nước tiểu có màu vàng đậm, hay buồn nôn, nôn, đau bụng, hoặc bị trướng bụng, cơ thể mệt mỏi, thường xuyên bị sốt, đau vùng hạ sườn phải, đây là các dấu hiệu của người bị bệnh gan.

Nguyên nhân dẫn đến bilirubin cao

Do bị tán huyết

Khi tế bào hồng cầu bị phả hoại, giải phóng trực tiếp Bilirubin. Nếu hồng cầu bị phá hoại với số lượng lớn, giải phóng quá nhiều Bilirubin gián tiếp, vượt qua so với công suất chế tạo gan. Bilirubin gián tiếp bị mắc kẹt trong máu khi đó Bilirubin gián tiếp trong máu tăng cao lúc này sẽ xảy ra tình trạng vàng da tán huyết.

Nguyên nhân tình trạng tán huyết là do bị thiếu máu ác tính, lỗi truyền máu dị hình, hay người bị sốt rét nặng có thể gây  nên tình trạng tán huyết.

Do tế bào gan bị tổn thương

Nếu gan bất thường, không có khả năng hấp thu bilirubin gián tiếp, đồng thời không có khả năng giải phóng bilirubin trực tiếp khiến Bilirubin trực tiếp và bilirubin gián tiếp trong máu cao gây nên tình trạng vàng da.

Do mắc các bệnh về đường mật

Nếu bế tắc đường mật (Chủ yếu đề cập đến sự tắc nghẽn đường mật ngoài gan) , bị khối u hay sỏi mật, lượng Bilirubin trực tiếp không có thể thải vào ruột, thì sẽ chảy ngược vào máu, lúc này gọi là vàng da ứ mật. Tại lúc này da mặt có các triệu chứng xanh rất nhạt này, phân xám trắng.

phân-tích-xét-nghiệm-bilirubin

Thông thường việc xét nghiệm Bilirubin được thực hiện trên huyết thanh của người bệnh. Lúc này cần phải tách nhanh hồng cầu nếu để hồng cấu bị vỡ có thể làm sai kết quả xét nghiệm, vật phải nên để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Trước khi tiến hành xét nghiệm, người bệnh nên nhịn ăn từ 4-8h trước khi lấy máu nhưng vẫn có thể uống nước bình thường.

Bilirubin bình thường ở mỗi lứa tuổi có chỉ số ổn định như sau:

Bilirubin toàn phần : ở trẻ sơ sinh < 10mg/dl; trẻ 1 tháng tuổi có nồng độ bi 0,3- 1,2 mg/dl ; người lớn : 0,2- 1,0 mg/dl.

Bilirubin trực tiếp : 0,0- 0,4 mg/dl

Bilirubin gián tiếp: 0,1- 1 mg/dl

tỉ lệ Bilirubin trực tiếp / Bilirubin toàn phần < 20%

Xét nghiêm Bilirubin tăng cao có ý nghĩa gì

► Người lớn và trẻ em

Bilirubin toàn phần tăng chủ yếu là bilirubin gián tiếp có thể là một kết quả của: tán huyết, thiếu máu ác tính, phản ứng truyền máu, xơ gan, hội chứng Gilbert, do thiếu các enzyme gắn các phân tử Glucuronic với bilirubin

Nếu bilirubin trực tiếp tăng lên cao hơn Bilirubin gián tiếp, nguyên nhân thường liên quan đến vấn đề loại bỏ Bilirubin của các tế bào gan. Một số điều kiện có thể gây ra điều này bao gồm: viêm gan vi rút, phản ứng thuốc, bệnh ngộ độc rượu

Bilirubin trực tiếp tăng lên cao hơn Bilirubin gián tiếp khi có một số loại tắc nghẽn đường mật. Điều này có thể xảy ra với: sỏi túi mật , các khối u, sẹo của các ống mật

► Trẻ sơ sinh

Khi xét nghiêm Bilirubin tăng cao trong một trẻ sơ sinh có thể là tạm thời và giải quyết trong vòng vài ngày đến hai tuần, trẻ vẫn khỏe mạnh một thời gian da hết vàng.

Tuy nhiên, nếu mức độ bilirubin cao hơn một ngưỡng quan trọng hoặc nhanh chóng tăng lên, trẻ có biểu hiện sốt, quấy khóc bỏ ăn thì nên cho trẻ khám bệnh để điều tra nguyên nhân qua đó tìm ra phương pháp điều trị phù hợp , kịp thời tránh để bệnh tiến triển nặng hơn.

Ở trẻ sơ sinh, nếu nồng độ Bilirubin tăng cao có thể dẫn đến từ sự phân hủy nhanh của các hồng cầu do không tương thích nhóm máu giữa mẹ và trẻ sơ sinh . Các nguyên nhân khác bao gồm một số bệnh nhiễm trùng bẩm sinh, tình trạng thiếu oxy, một số rối loạn di truyền khác nhau và bệnh có thể ảnh hưởng đến gan.

Việc tiến hành xét nghiệm Bilirubin là rất cần thiết để chuẩn đoán tình hình sức khỏe đặc biệt là nó liên quan nhiều đến những tổn thương ở gan, nếu phát hiện những biểu hiện bất thường hãy gọi ngay đến số để được các bác sĩ tư vấn và thăm khám kịp thời.

Phòng khám đa khoa Hồng Phong là một địa chỉ tin cậy chuyên điều trị các bệnh về gan, phòng khám được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại phụ vụ cho việc khám chữa bệnh hiệu quả.

Đội ngũ từ bác sĩ tới y tá, điều dưỡng luôn tận tâm chăm sóc bệnh nhân, hết mình vì sức khỏe của người bệnh.

Chi phí xét nghiệm hãy khám chữa bệnh ở đây luôn công khai rõ ràng và niêm yết theo đúng quy định của nhà nước.

Phòng khám làm việc tất cả các ngày trong tuần, hệ thống tư vấn 24/24, hãy goi ngay đến 028.3924.2222 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám bệnh hoàn toàn miễn phí.