Viêm gan C có lây không

Ngày đăng: 2017-11-13 14:15:10 Lượt xem 198

Viêm gan C là một căn bệnh do viêm gan Virus C Hepatitis gây nên với tốc độ lây nhiễm rất nhanh chóng,  tuy nhiên các triệu chứng của bệnh còn khá mờ nhạt nên đa số người bệnh đều không phát hiện ra tình trạng bệnh của mình từ sớm nên có làm cho bệnh biện chứng sang xơ gan, ung thư gan rất nhanh chóng và khó phát hiện để điều trị bệnh kịp thời. Và nếu không phòng ngừa đúng cách, bệnh có thể sẽ lây nhiễm  lan rộng rất dễ dàng. Viêm gan C có lây không là thắc mắc của rất nhiều người, để hiểu thêm về bệnh chúng ta hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới này nhé.

Chi phí điều trị viêm gan C trong năm 2017

Triệu chứng của bệnh viêm gan C là gì

Điều trị viêm gan C như thế nào hiệu quả

Viêm gan C có lây không

Viêm gan C cũng sẽ có các con đường lây nhiễm y như viêm gan B nếu không được bảo vệ và phòng ngừa bệnh đúng cách. Thường bệnh sẽ lây nhiễm qua các con đường là đường máu, đường tình dục và lây nhiễm từ mẹ sang con. Cụ thể :

viem-gan-c-co-lay-nhiem-khong

Các con đường lây nhiễm viêm gan C

1/ Lây nhiễm qua đường máu

Đây chính là con đường lây nhiễm chủ yếu của loại virus viêm gan C này. Bệnh nhân có thể nhiễm loại virus này thông qua việc cho máu và truyền máu không đúng quy cách, kim dùng để xăm mình, khuyên tai, và châm cứu cũng bằng các dụng cụ y tế không được thanh trùng hoặc thanh trùng không cẩn thận Kim dùng để xâm mình, xỏ da, và châm cứu cũng có thể truyền viêm gan C. Với những mẫu kim tiêm được sử dụng nhiều lần ở những người tiêm chích ma túy cũng là nguyên nhân lây bệnh rất dễ dàng. Bên cạnh đó, virus viêm gan C cũng có thể lây nhiễm qua sử dụng chung những vật dụng cá nhân có dính máu như bàn chải đánh răng, dao cạo râu… Hay có thể vô tình lây nhiễm qua những vết thương hở có chảy máu mà không được băng bó kín cũng có thể lây nhiễm bệnh khi người lành tiếp xúc trực tiếp.

2/ Lây nhiễm qua đường tình dục

Virus viêm gan C cũng sẽ có tồn tại trong tinh trùng, tinh dịch của người bệnh. Nếu như chủ quan, quan hệ tình dục bừa bãi có thể làm lây nhiễm virus gây bệnh thông qua các vết xước ở niệu đạo trong quá trình quan hệ tình dục, HCV có thể tấn công người bạn tình của họ một cách dễ dàng. Ngay cả hôn cũng có thể lây nhiễm virus gây bệnh nếu người bệnh bị chảy máu lợi, nướu sau khi đánh răng, vi-rút từ trong máu thâm nhập vào môi trường nước bọt và trú ngụ ở đó. Vì thế, những bệnh nhân viêm gan virus C có vấn đề về răng miệng sẽ có khả năng truyền bệnh cao nhất.

Bất kì một hành vi tình dục nào có thể gây tổn thương, trầy xước đều có nguy cơ truyền nhiễm cao ngay cả khi sử dụng chung dụng cụ tình dục với người bệnh viêm gan B cũng có thể lây nhiễm bệnh.

3/ Lây nhiễm qua đường truyền từ mẹ sang con

Khi mẹ đang mang thai mắc viêm gan C luôn tiềm ẩn nguy cơ lây sang con và đường lây truyền viêm gan C xảy ra qua nhau thai vào thời điểm sinh sản. Trong quá trình sinh nở, nhau thai bong tróc, virus viêm gan C sẽ theo máu truyền từ mẹ sang con nếu thai nhi nuốt phải. Nên dù sinh thường hay sinh mổ thì mẹ bị bệnh viêm gan C vẫn có thể truyền sang cho con.  Tỷ lệ lây nhiễm viêm gan C từ mẹ sang con chỉ chiếm khoảng 0,2% đến 0,3%, con số này sẽ gia tăng nếu chỉ số virus trong máu của người mẹ có từ 2 đến 3 triệu  virus viêm gan C  trong mỗi một ml máu. Virus viêm gan C sẽ không lây qua sữa mẹ, nên nếu mẹ bị viêm gan C vẫn có thể cho con bú bình thường. Nhưng, nếu đầu ti của mẹ bị chảy máu hay miệng của bé bị lở loét thì không nên tuyệt đối không nên cho bé bú trực tiếp để phòng ngừa sự lây nhiễm xảy ra.

Bệnh viêm gan C có lây qua đường ăn uống hay không

Khi nhiễm viêm gan C một số người bệnh sẽ cảm thấy lo lắng và mặc cảm tự ti và rất ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Nhưng thực tế mọi người cần hiểu rõ tâm lý của người bệnh và giúp người bệnh có tâm lý tốt nhất, thoải mái để điều trị thì bệnh tình mới mau chóng thuyên giảm. Vì thực tế cho thấy, bệnh viêm gan C hoàn toàn không lây qua đường ăn uống, tiếp xúc hay nói chuyện hàng ngày vì vậy không cần lo rằng sẽ bị lây bệnh khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Ngay cả việc ôm hôn với người bệnh hay tiếp xúc cơ thể cũng sẽ không lây nhiễm bệnh được. Vì bệnh chỉ lây qua các con đường phố biến trên là đường máu, đường tình dục và đường truyền từ mẹ sang con.

viem-gan-c-co-lay-nhiem-qua-duong-an-uong-khong

Viêm gan C có lây nhiễm qua đường ăn uống không

Trường hợp người bệnh có thể lây qua con đường tiếp xúc chỉ là khi người mang virus viêm gan C có vết thương hở vẫn chảy máu và bạn cũng có vết thương hở, hai vết thương này tiếp xúc trực tiếp với nhau. Thế nhưng, trường hợp này là rất ít khi xảy ra.

Cho đến nay bệnh viêm gan C vẫn chưa có vắc xin tiêm phòng như bệnh viêm gan B nên việc phòng tránh bệnh chỉ cần thông qua các con đường lây nhiễm bệnh và có biện pháp bảo vệ tốt nhất cho bản thân mình là đã có thể hạn chế được sự lây nhiễm từ người khác.

Theo các bác sĩ Phòng Khám Chuyên Gan Hồng Phong, bệnh viêm gan C diễn tiến rất âm thầm và để lại những nguy hiểm khôn lường nên chúng ta cần phải đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiểm tra sức khỏe gan thường xuyên3 – 6 tháng/ lần để có thể phát hiện bệnh sớm nhất nếu có những nghi ngờ về bệnh từ đó có biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời, tránh để bệnh tình phát triển sẽ dễ dẫn tới các biến chứng nguy hạ xơ gan, ung thư gan với nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

Nếu còn những thắc mắc về bệnh viêm gan siêu vi C cần được tư vấn hãy liên hệ với Phòng Khám Chuyên Gan Hồng Phong qua hệ thống tư vấn online để được các chuyên gia tư vấn gan hỗ trợ chi tiết hơn hoặc gọi vào số hotline 028.3924.2222 để đặt lịch hẹn thăm khám và điều trị nhanh chóng và miễn phí ngay bây giờ.

PK Hồng Phong :  http://phongkhamganmatsaigon.com/