Xét nghiệm kháng thể virus viêm gan B

Ngày đăng: 2017-10-12 17:02:03 Lượt xem 187

Đối với điều trị bệnh gan, việc kiểm tra 5 hạng mục viêm gan B là rất cần thiết để biết được mức độ hoạt động cũng như khả năng lây nhiễm của căn bệnh này. Xét nghiệm kiếm tra kháng thể HbsAb rất quan trọng tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của việc xét nghiệm này.

Xét nghiệm định lượng HBV-DNA

Những triệu chứng bệnh viêm gan B thường gặp

Xét nghiệm HbsAg kháng nguyên virus viêm gan B

Kháng thể virus viêm gan B là gì

Khi cơ thể con người bị virus tấn công, kháng nguyên bề mặt của virus HbsAg sẽ bắt đầu xuất hiện, lúc này cơ thể người sẽ sản xuất kháng thể chính là HbsAb để chống lại kháng nguyên bề mặt.

Kháng thể HbsAb có tác dụng bảo vệ cơ thể, khi HBsAg biến mất sau một thời gian lại xuất hiện, sự xuất hiện của nó có nghĩa rằng HBV bị phá hủy, cơ thể dần dần hồi phục hoặc đã hồi phục

Khi kháng thể bề mặt HbsAb  có nồng độ lớn hơn 10U, có thể bảo vệ cơ thể không bị nhiễm virus viêm gan B, nếu theo thời gian giảm xuống dưới 10U, thì bạn nên tiêm vacxin viêm gan B mũi tăng cường.

Ý nghĩa của việc viêc xét nghiệm kháng thể virus viêm gan B

Bệnh viêm gan B do virus HBV-DNA tấn công vào tế bào gan, làm suy giảm chức năng gan gây nên tình trạng gan bị tổn thương, viêm , xơ hóa và nặng nhất là ung thư gan, khi không phát hiện để điều trị sớm, người bệnh có thể bị tử vong .

xét-nghiệm-kháng-thể-virus-viêm-gan-b

Các trường hợp người bệnh có biểu hiện của viêm gan do virus tấn công như sốt, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, hệ tiêu hóa hoạt động không hiệu quả gây nên cảm giác chán ăn, buồn nôn, nôn, thương bị đau vùng hạ sườn phải , đây là nới chứa gan, bị nổi mụn nhọt, ngứa… đây thường là triệu chứng gan bị tổn thương, tích tụ nhiều độc tố trong cơ thể gây nên các hiện tượng trên. Lúc này người bệnh nên tiến hành xét nghiệm để biết được tình trạng bênh.

Khi cơ thể có sự xuất hiện của virus thì cơ thể sẽ đồng thời sản xuất ra kháng thể bề mặt HbsAb để bảo vệ các tế bào gan chống lại sự tấn công của virus.

Khi tiến hành xét nghiệm, nếu kết quả chỉ số HbsAb dương tính sẽ xuất hiện 2 trường hợp:

Khi người bệnh đã từng bị nhiễm viêm gan B nhưng cơ thể đã tự chữa khỏi, virus bị tiêu diệt hết nhưng trong gan vẫn còn tồn tại ít kháng thể.

Hoặc khi một người vừa mới được tiêm phòng vacxin viêm gan B, cơ thể người bệnh vừa được nạp thêm kháng thể, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể làm tăng khả năng bảo vệ gan khỏi sự tấn công của virus viêm gan B.

Khi kết quả xét nghiệm cho ra kết quả HbsAb âm tính thì phải tiến hành kiểm tra thêm chỉ số HbsAg là kháng nguyên bề mặt của virus.

Nếu HbsAb - và HbsAg + chứng tỏ cơ thể đang bị nhiễm virus nhưng chưa kịp hoặc không thể sản xuất ra được kháng thể bảo vệ, lúc này cần tiến hành điều trị gấp để tiêu diệt virus, nếu để lâu sẽ rất khó chữa nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng người bệnh.

Nếu HbsAb- và HbsA – chứng tỏ cơ thể chưa bị lây nhiễm virus, nhưng khả năng bảo vệ kém, cần tiêm phòng vacxin để tránh bị lây nhiễm.

xét-nghiệm-kháng-thể-virus-viêm-gan-b

Xét nghiệm kiểm tra HbsAb là một bước không thể thiếu để biết được tình hình bệnh trạng, người bệnh nên lựa chọn các phòng khám uy tín để tiến thực hiện việc trên. Nếu như kết quả có cho ra dương tính với virus viêm gan B thì cũng đừng quá lo lắng.

Hiện nay phòng khám đa khoa Hồng Phong đang áp dụng các phương pháp hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về gan như phương pháp xung tần số thấp, phương pháp tách lọc virus, phương pháp truyền máu ozone,các phương pháp này rất an toàn và hiệu quả cao giúp tiêu diệt virus viêm gan B nhanh chóng

Các thiết bị khám chữa bệnh hiện đại đáp ứng nhu cầu phục vụ điều trị hiệu quả viêm gan B. Chi phí thực hiện các xét nghiệm và điều trị bệnh tại phòng khám luôn công khai và niêm yết rõ ràng để bệnh nhân không phải băn khoăn.

Với đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, luôn tận lực với người bênh, cơ sở vật chất sạch sẽ khang trang. Đây là địa chỉ uy tín để người bệnh có thể yên tâm điều trị. Hệ thống tư vấn làm việc 24/24 nên khi có thắc mắc nào, hãy gọi ngay đến số 028.3924.2222 để được các bác sĩ cho lời khuyên và có thể đặt lịch khám bệnh hoàn toàn miễn phí.