Xét nghiệm men gan bao gồm những gì

Ngày đăng: 2017-10-11 15:26:24 Lượt xem 261

Men gan là một loại enzyme có trong tế bào gan, tình trạng men gan cao báo hiệu tình trạng gan đang có vấn đề. Men gan có các loại chính là ALT, AST,GGT , mỗi loại men gan khi tăng cao biểu hiện những chứng bệnh khác nhau. Việc kiểm tra xét nghiệm men gan là bước không thể thiếu để phục vụ điều trị gan hiệu quả.

Xét nghiệm định lượng HBV-DNA

Những triệu chứng bệnh viêm gan B thường gặp

Phương pháp điều trị viêm gan được áp dụng hiệu quả hiện nay

Khi nào cần xét nghiệm men gan

Khi gan bị tổn thương do các nguyên nhân như viêm gan virus A, B,C,D, người uống bia, rượu lâu năm, người sử dụng nhiều loại thuốc gây tích tụ độc tố trong cơ thể; người mắc các bệnh đường mật như viêm đường túi mật,sỏi mật, người bị nhiễm mỡ hay bị sốt rét… là các trường hợp cần phải tiến hành xét nghiệm men gan.

xét-nghiệm-men-gan-bao-gồm-những-gì

Lúc này các tế bào gan chết đi sẽ giải phóng một lượng men vào máu với nồng độ dưới 60 UI/L, chỉ số này gần như cố định ở người bình thường. Chỉ số men gan tỉ lệ thuận với tình trạng hư tổn của tế bào gan. Khi men gan càng cao chứng tỏ các tế bào gan bị hư tổn nhiều.

Những người bị tổn thương gan sẽ có một vài biểu hiện ra ngoài cơ thể như mệt mỏi, chán ăn, nổi mụn, vàng da...Tuy nhiên những dấu hiệu này thường mờ nhạt và nhiều người thường không quan tâm, chỉ khi bệnh tiến triển mức độ nặng mới đi khám. Lúc này bệnh gan đã chuyển sang những giai đoạn cuối khó điều trị. Vì thế các bác sĩ chuyên khoa gan khuyên người bệnh cần kiểm tra chức năng gan định kỳ để có thể bảo vệ sức khỏe một cách tốt, trong đó xét nghiệm men gan là một bước không thể bỏ qua.

Xét nghiệm men gan gồm những gì

Men gan có tên là men transaminase, gồm có các loại chính là AST (SGOT), ALT (SGPT) và gamma GT (GGT).

Khi xét nghiệm men gan là phải kiểm tra lần lượt các chỉ số men gan này.

► Men AST (Aspartat transaminase) hay còn gọi là SGOT: là một enzym hiện diện ở các mô có hoạt động chuyển hóa mạnh, với nồng độ thấp dần trong tim, gan, cơ, thận, não, tụy, lách và phổi.

Enzym này được phóng thích vào máu khi tế bào bị tổn thương hoặc chết. Khi có một bệnh lý nào làm ảnh hưởng  đến các mô kể trên thì AST sẽ tăng lên. Lượng AST trong máu sẽ phản ánh trực tiếp lượng tế bào bị tổn thương và khoảng thời gian đã xảy ra từ lúc có tổn thương mô đến lúc thực hiện thí nghiệm. Khi có tổn thương tế bào nặng thì nồng độ AST trong máu sẽ tăng lên trong vòng 12 tiếng đầu và sau đó sẽ cao kéo dài trong khoảng 5 ngày.

Chỉ số AST bình thường là 20-40 UI/L, nồng độ AST trong huyết thanh tăng lên khi người bệnh bị nhồi máu cơ tim hay mắc các bệnh gan (viêm gan cấp hoặc mãn, xơ gan thể hoạt động, tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn, viêm gan do rượu); hoặc trong một số bệnh khác như :viêm tụy cấp, chấn thương, viêm da cơ, viêm đa cơ.  Việc Xét nghiệm AST được dùng để đánh giá bệnh gan và bệnh tim.

xét-nghiệm-men-gan-bao-gồm-những-gì

► Men ALT (Alanin aminotransferase) hay còn gọi là SGPT có nhiều ở gan và có ít ở thận, tim và cơ.

Khi có tổn thương hoặc bệnh lý ảnh hưởng đến nhu mô gan sẽ phóng thích enzym ALT từ tế bào gan vào máu, làm tăng nồng độ ALT trong huyết thanh.

Xét nghiệm này chủ yếu được dùng để chẩn đoán bệnh lý về gan và để theo dõi điều trị bệnh viêm gan, xơ gan sau hoại tử dạng hoạt động và tác dụng điều trị của thuốc. ALT cũng giúp chẩn đoán phân biệt giữa vàng da do tán huyết và vàng da do bệnh gan.

Người bình thường có chỉ số ALT 20 -40UI/ml, tăng nồng độ ALT trong huyết thanh gặp trong bệnh lý biểu mô tế bào gan, xơ gan thể hoạt động, tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn, viêm tụy cấp, nhồi máu cơ tim, bỏng nặng, sốc nặng, vàng da tắc mật, viêm gan do nhiễm siêu vi hoặc do ngộ độc.

► Men GGT: Gamma Glutamyl Transferase(gamma GT)

Là một enzyme của màng tế bào, tham gia vào quá trình trao đổi các axit amin qua màng tế bào. Gamma GT là men đầu tiên bị thay đổi chỉ số khi xảy ra các bệnh lý gan và đường mật.

Thông thường chỉ số GGT vào khoảng dưới 60 UI/L. Trong đó chỉ số GGT ở nam giới thường từ 11-50 UI/L, nữ giới thường từ 7-32 UI/L. Khi chỉ số men gan này cao hơn bình thường 2 đến 3 lần chứng tỏ gan đang bị tổn thương.

Những người bị virus viêm gan A, B, C, D tấn công sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan cũng xuất hiện tình trạng men gan tăng cao, hay khi gan bị viêm xơ do rượu, do nhiễm mỡ, các bênh về túi mật như  xơ gan do mật tiên phát, viêm đường mật xơ hóa, sỏi mật, ung thư biểu mô đường mật… thì men gan này tăng lên cao hơn bình thường.

Từ đây, xét nghiệm men gan này cho phép phát hiện các bệnh nhân nguyên nhân gây tổn thương gan. Việc theo dõi này sẽ giúp chẩn đoán sớm các vấn đề gan, mật ở bệnh nhân, nhất là xơ gan do rượu và u gan. Những người uống nhiều rượu có nguy cơ tăng men gan cực kì cao.

xét-nghiệm-men-gan-bao-gồm-những-gì

Trước khi tiến hành kiểm tra men gan, người bệnh nên để bụng đói để không làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Khi thấy kết quả men gan tăng cao, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc hạ men gan bừa bãi khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Điều này không chỉ khiến men gan không giảm bớt mà còn làm gan bị tổn thương hơn.

Khi có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy cơ thể đang không ổn định hãy gọi tới ngay các phòng khám chuyên về gan để tiến hành xét nghiệm kiểm tra qua đó có được phương pháp điều trị hiệu quả.

Phòng khám đa khoa Hồng Phong là một trong những phòng khám chuyên về gan uy tín tại khu vụ HCM, được cấp phép hoạt động của bộ Y tế, với đôi ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn cả trong và ngoài nước, phòng khám được trang bị đầy đủ các dụng cụ khám bệnh tiên tiến nhất, chi phí điều trị được niêm yết và công khai theo đúng quy định pháp luật. khi có bất cư thắc mắc gì, hãy gọi ngay đến số 028.3924.2222 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám bệnh ưu tiên, hoặc có thể tới ngay địa chỉ phòng khám tại 160-162 Lê Hồng Phong,P3, Q5, HCM để được điều trị bệnh.